แนวทางการวางแผนการสอน
การวางแผนการสอน
เป็นการเตรียมการสอนล่วงหน้า ทำให้ครูมีแนวทางในการสอน
ได้ทราบว่าจะสอนเนื้อหาใด
ในเวลาเท่าใด
เพื่อจุดประสงค์ใด สอนโดยวิธีใด
ใช้สื่ออะไรประกอบการสอนและวัดผลประเมินผลโดยวิธีใด การวางแผนการสอนจัดทำได้ใน 2 ลักษณะ คือ จัดทำเป็นกำหนดการสอนหรือแผนระยะยาว
และจัดทำเป็นแผนการสอนหรือแผนระยะสั้น
ในการจัดทำต้องศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตร
ศึกษาแนวการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง
เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ คุณภาพผู้เรียน
จะช่วยให้การจัดการเรียนการสอนสอดคล้องกับหลักการ
จุดหมายของหลักสูตรเพื่อให้การสอนบรรลุผลสำเร็จตามจุดประสงค์
ผู้สอนควรได้วางแผนและเขียนแผนการสอนด้วยตนเองอย่างรอบคอบ ชัดเจนถึง
แนวทางการนำหลักสูตรไปใช้ในรูปของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องสัมพันธ์กันขององค์ประกอบของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายของการสอนตามหลักสูตร
เมื่อนำแผนการสอนไปใช้ควรได้ดำเนินการสอนตามแผนที่วางไว้
ก็จะเป็นการวางแผนการสอนที่ให้คุณค่าอย่างแท้จริง
ความหมายของกำหนดการสอน
เอกรินทร์ สี่มหาศาล (2545, หน้า 409) กล่าวว่า แผนการจัดการเรียนรู้ (Lesson Plan) เป็นวัสดุหลักสูตรที่ควรพัฒนามาจากหน่วยการเรียนรู้
(UNIT PLAN) ที่กำหนด ไว้
เพื่อให้การจัดการสอบบรรลุเป้าประสงค์ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร
หน่วยการเรียนรู้จึงเปรียบเสมือนโครงร่าง
หรือพิมพ์เขียวที่กล่าวถึงประสบการณ์การเรียนรู้ตามหัวข้อการจัดการเรียนรู้และกระบวนการวัดผลที่สอดคล้องสัมพันธ์กัน
ส่วนแผนการเรียนรู้จะแสดงการจัดการเรียนรู้ตามบทเรียน (lesson) และประสบการณ์การเรียนรู้เป็นรายวัน
หรือรายสัปดาห์ดังนั้นแผนการจัดการเรียนรู้
จึงเป็นเครื่องมือหรือแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนตามกำหนดไว้ในสาระการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น