หน่วยที่ 6 เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (งานกลุ่ม)
การสอนแบเน้นกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นหลักการสอนแบบ ได้แก่
1. การสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนระบุปัญหาที่ต้องการเรียนรู้ผู้เรียนจะคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา และหาทางทดสอบสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. การสอนแบบนิรมิตวิทยา เป็นการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ใหม่ของตนเอง โดยมีการเชื่อมโยงความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นกับความรู้เดิมที่ผู้เรียนมีอยู่แล้ว
3. การสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิดรวบยอด เป็นดารจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เรื่องใดเรื่องหนึ่ง
4. การสอนแบบร่วมมือประสานใจ เป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนร่วมมือกันทำงานช่วยเหลือซึ่งกันและกันมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
5. การสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากากระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามรถในการใช้ความคิดพิจารณา ตัดสินเรื่องราว ปัญหา ข้อสงสัยต่างๆ อย่างรอบคอบ และมีเหตุผล
6. การวัดและประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การวัดการประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริง
วิธีการและเครื่องมือการวักและประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การนำแนวคิดการประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริงไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น